Sáng kiến không ở đâu xa, sáng kiến ở trong mỗi chúng ta

13/12/2023

Khi nói đến "Sáng kiến”, nhiều người thường liên tưởng đến những ý tưởng cao xa,  không dễ tiếp cận và phải được đo lường bằng những lợi ích kinh tế rõ ràng. Đây cũng là suy nghĩ ban đầu của CBNV Ban Pháp chế và Tuân thủ (giai đoạn trước khi cơ cấu lại PVEP, nay là Ban Pháp chế & Quản lý đấu thầu) trước phong trào “Một triệu sáng Kiến” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khởi xướng và được Lãnh đạo PVEP phát động bằng phong trào “Góp ý kiến, Hiến ý tưởng”.

Tuy nhiên, với sự khích lệ và hướng dẫn tận tình của Ban CN&ATMT (là Ban chủ trì công tác sáng kiến, sáng chế và khoa học công nghệ của PVEP), các cán bộ nhân viên Ban PC&TT đã vượt qua được rào cản tâm lý e ngại đó và nguồn cảm hứng đã được thắp lên. Kết quả đạt được cho thấy sáng kiến không phải lúc nào cũng cần phải hoành tráng hay phức tạp hoặc là những điều xa vời. Chính những công việc hàng ngày, tưởng chừng như nhỏ nhặt, đã trở thành nguồn cảm hứng cho những ý tưởng đổi mới.

Với đội ngũ nhân sự khiêm tốn nhưng Ban PC&TT được giao nhiệm vụ chủ trì công tác pháp lý doanh nghiệp và pháp lý đầu tư của PVEP, không ít trường hợp phải đối mặt và xử lý các tình huống gai góc khó khăn để có thể hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, cũng như làm tròn vai trò người bảo vệ đắc lực và tin cậy các quyền và lợi ích của PVEP tại các cơ quan tài phán. Ban PC&TT đã thể hiện tinh thần nghiêm túc, tìm tòi và phát triển các giải pháp sáng tạo nhằm cải tiến phương thức xử lý để giải quyết các vấn đề thách thức trong công việc. Điều đặc biệt ấn tượng là sự nhiệt huyết và tinh thần không ngừng nghỉ của đội ngũ nhân viên trong việc tìm kiếm và áp dụng các giải pháp mới, nhằm tối ưu hóa hiệu suất công việc hướng tới mục tiêu bảo vệ quyền lợi, ngăn ngừa và giảm thiểu rủi ro pháp lý cho PVEP.

Hội thảo “Kỷ yếu pháp lý của PVEP- 15 năm vững bước kiến tạo tương lai”

Phản ánh rõ nét tinh thần này, Ban PC&TT đã một trong số các đơn vị nỗ lực và tiên phong nhất của PVEP khi đóng góp tới 33 sáng kiến cho phong trào “Một triệu Sáng kiến”. Mỗi sáng kiến không chỉ là minh chứng cho khả năng sáng tạo, mà còn là bằng chứng của tình yêu nghề nghiệp và sự đam mê không ngừng nghỉ của các thành viên trong Ban, bắt đầu từ việc nhận dạng, phân loại những khó khăn cho đến khi tìm ra căn nguyên cốt lõi, phân tích nghiên cứu vấn đề và đi đến lựa chọn những giải pháp/cách thức tối ưu nhất để giải quyết vấn đề và sau đó tổng kết đánh giá hiệu quả mang lại, rồi tìm cách nhân rộng để tối đa hóa hiệu quả. Mỗi công việc, dù nhỏ nhất, khi được kết hợp với sự nghiêm túc và khát khao tìm tòi, đã mở ra những lợi ích không ngờ, không chỉ nâng cao hiệu quả công việc mà còn góp phần định hình một văn hóa làm việc chuyên nghiệp và sáng tạo cho toàn bộ đội ngũ.

Một trong những sáng kiến tiêu biểu và đáng tự hào là Ấn phẩm “PVEP Legal Times” phản ánh nỗ lực liên tục trong gần 16 năm qua của CBNV Ban PC&TT trong việc cập nhật kịp thời, đầy đủ các quy định của pháp luật Việt Nam và Thế giới, quy định nội bộ của PVN và của PVEP liên quan đến hoạt động dầu khí. Ấn phẩm PVEP Legal Times với những thông tin được phân tích và hệ thống hóa theo hình thức pháp điển, đã và đang mang đến cho toàn bộ CBNV PVEP và các Công ty, Đơn vị thuộc PVEP một hệ thống đồ sộ các thông tin, quy định pháp lý điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh và người lao động của PVEP, trở thành một cẩm nang pháp lý có giá trị và hiệu quả cao trong việc nâng cao hiểu biết pháp luật cùng với đó là giá trị ứng dụng rất thiết thực trong xử lý công việc của PVEP mà cả những vấn đề liên quan đến cá nhân của từng CBNV, tập thể trong toàn PVEP. Ấn phẩm này đã trở thành một trong những công cụ, góp phần củng cố tinh thần “Thượng tôn Pháp luật”, “Hiểu luật vững tâm, Chắc luật an lòng” của PVEP và tập thể người lao động PVEP.

Ấn phẩm “PVEP Legal Times”

Có thể nói mặc dù các sáng kiến của Ban PC&TT khó đo lường hiệu quả về giá trị kinh tế, nhưng rõ ràng những sáng kiến này đã mang lại những kết quả mà chúng ta đều nhận thấy: Đó là sự hỗ trợ hiệu quả công tác quản trị của PVEP và các đơn vị tránh được những rủi ro đáng tiếc về phương diện pháp lý mà nếu nó xảy ra thì hậu quả là khôn lường.   

Những nỗ lực của Ban PC&TT tại PVEP trong phong trào “Một triệu Sáng kiến” không chỉ là minh chứng cho thực tế sáng kiến có thể xuất phát từ những việc làm hàng ngày, mà còn là nguồn cảm hứng cho toàn thể nhân viên trong Ban nhận ra rằng, mỗi ý tưởng, dù nhỏ nhất, cũng có thể mang lại sự thay đổi lớn. Đây chính là bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một PVEP mạnh mẽ, năng động và luôn hướng tới sự hoàn thiện.

PVEP

Lượt truy cập: 94