Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long với phong trào thi đua lao động sáng tạo

18/12/2023

Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (CLJOC) là một trong những công ty liên doanh điều hành với nước ngoài đầu tiên của Ngành Dầu khí Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và mở cửa. Việc liên doanh với các công ty nước ngoài giúp Việt Nam có cơ hội tiếp cận các kỹ thuật khoa học, công nghệ và phương pháp quản lý tiên tiến trên thế giới nhưng đồng thời cũng đặt ra cho phía Việt Nam những thách thức mới, trong đó có nhiệm vụ phải từng bước làm chủ khoa học kỹ thuật công nghệ tiên tiến, thay thế dần người nước ngoài trong hoạt động điều hành sản xuất và phát triển mỏ, góp phần đem lại hiệu quả sản xuất kinh doanh và sự phát triển bền vững theo chiều sâu, nâng cao giá trị làm chủ của người Việt và nâng tầm giá trị Việt Nam.

Cụm mỏ Sư tử

Hiểu được thách thức, xác định được nhiệm vụ và hưởng ứng lời kêu gọi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN/Petrovietnam), từ năm 2015 đến nay, phong trào lao động sáng tạo tại CL JOC đã được hình thành và liên tục phát triển. Với nhận thức sâu sắc vai trò của lao động sáng tạo trong phát triển doanh nghiệp, toàn thể cán bộ nhân viên và Ban Lãnh đạo CLJOC đã phát đi thông điệp mạnh mẽ về ý nghĩa của sáng kiến sáng chế (SKSC) trong sản xuất và đặc biệt trong bối cảnh giá dầu có nhiều biến động, cần tối ưu hóa chi phí sản xuất, giảm giá thành/thùng dầu để đảm bảo hiệu quả luôn là một trong những mục tiêu trọng tâm.

Thành công từ phong trào thi đua Lao động sáng tạo …

Từ những nỗ lực không ngừng nghỉ những năm qua trong phong trào phát huy SKSC, CLJOC đã được Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) xem xét, đánh giá và công nhận 30 sáng kiến cấp PVEP, 11sáng kiến cấp Tập đoàn và 02 sáng kiến đạt giải Ba và Khuyến khích hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc VIFOTEC.

Một trong số sáng kiến tiêu biểu đã góp phần nâng cao hiệu suất vận hành và khai thác cho CLJOC phải kể đến sáng kiến “Sử dụng chất lỏng làm kín polymer hóa dưới tác động chênh lệch áp suất để khắc phục sự cố rò rỉ cơ cấu quay truyền tải nước và dầu khai thác (Produced Oil & Water Swivel) trên tàu Thái Binh-VN FPSO”. Đây cũng là sáng kiến được xếp hạng ba Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc VIFOTEC lần thứ 14 (2016-2017), được PVN công nhận là sáng kiến hạng đặc biệt năm 2016. Các cán bộ kỹ sư CLJOC đã làm kín đầu nối truyền tải chất lưu cho tàu FPSO bằng keo lỏng Seal-Tite, từ đó khắc phục được sự rò rỉ trên đầu nối quay truyền tải dầu và nước (Oil & Water Swivel), kể cả trong mùa biển động. Điều đáng chú ý của phương pháp này là không yêu cầu phải dừng khai thác trong quá trình sửa chữa, do đó không ảnh hưởng đến sản lượng, đã mang về hiệu quả kinh tế 9,2 triệu USD.

Những kỹ sư của CLJOC thăm trực tiếp xưởng sản xuất bơm điện chìm ESP để đánh giá, tối ưu hóa thiết bị và tiếp cận những công nghệ đầu giếng tiên tiến nhất

Sáng kiến tiêu biểu thứ 2 giúp CLJOC tiếp tục đạt thành tích cao tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc VIFOTEC lần thứ 16 (2020-2021), đồng thời cũng được PVN công nhận là Sáng kiến hạng Đặc biệt, đó là sáng kiến “Giảm lực ma sát của dây cáp và ống khai thác cho việc bắn mìn giếng STT-3PST có cấu trúc phức tạp”. Phương pháp này đã sử dụng dung dịch bôi trơn cáp làm giảm hệ số ma sát giữa cáp tời và ống khai thác. Có thể áp dụng được cho các giếng có cấu trúc giếng phức tạp về độ nghiêng và hướng giếng gây nên sức căng cáp tời lớn vượt qua giới hạn cho phép hoạt động an toàn của cáp. Điều này đã giúp đơn giản hóa quá trình thực hiện, thúc đẩy tiến độ thi công nhanh hơn, chi phí thấp hơn và giảm mất dầu do thời gian đóng giếng ngắn hơn. Hiệu quả kinh tế do sáng kiến này mang lại khoảng 5,5 triệu USD. Ngoài giá trị kinh tế gia tăng đáng kể từ sáng kiến mang lại, sáng kiến còn cho phép khai thác toàn bộ các khoảng vỉa của giếng STT-3PST, góp phần quan trọng vào việc thu thập thông tin, quản lý mỏ cũng như bổ sung cho việc lập kế hoạch phát triển tổng thể mỏ trong thời gian sau đó.

…đến phong trào “Một triệu sáng kiến”

Phát huy thành quả phong trào thi đua sáng kiến PVEP/ Petrovietnam, CLJOC còn tích cực hưởng ứng phong trào “Một triệu sáng kiến” do Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam tổ chức và đã được công nhận 43 sáng kiến. Những sáng kiến này đã và đang được áp dụng vào thực tiễn sản xuất, cải thiện đời sống và môi trường làm việc của người lao động, nâng cao hiệu suất hoạt động và hiệu quả cho công ty, các đối tác, Petrovietnam cũng như Việt Nam nói chung.

Tổng giám đốc PVN trao bằng khen của Tập đoàn cho tập thể CLJOC

Bài học thúc đẩy hoạt động SKSC tại CLJOC

Để đạt được những thành tích xuất sắc trong lao động sáng tạo thời gian vừa qua, toàn bộ đội ngũ cán bộ nhân viên CLJOC, đặc biệt là các cán bộ trẻ giàu nhiệt huyết đã không ngừng tìm tòi, học hỏi nhằm tối ưu hóa công nghệ khai thác, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong thi công khoan, mạnh dạn ứng dụng các công nghệ mới thực hiện thành công việc tối ưu hóa thời gian ngừng vận hành định kỳ để sửa chữa, bảo dưỡng và duy trì chứng chỉ. Với sự chỉ đạo quyết liệt, sự động viên, khuyến khích kịp thời của các cấp Lãnh đạo Công ty, Tập thể CBNV-NLĐ luôn đồng tâm hiệp lực, dám nghĩ dám làm, chủ động cùng CLJOC triển khai hiệu quả phong trào lao động sáng tạo của mình.

CLJOC sẽ tiếp tục có những đổi mới về phương thức thẩm định và xét duyệt sáng kiến, nhằm khuyến khích, động viên và khơi gợi tinh thần sáng tạo, trân trọng từ những ý tưởng đơn giản nhất để hoạt động sáng kiến sáng chế thực sự trở thành động lực quan trọng và là hoạt động không thể thiếu được cho sự phát triển bền vững của CLJOC.

PVEP

Lượt truy cập: 489